Thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân, doanh nghiệp hưởng ứng và thực hiện các thủ tục hành chính qua hệ thống Cổng dịch vụ Công

Tổ chức tập huấn, hướng dãn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội thực hiện thủ tục hành chính qua hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Thành phố

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 161/KH-UBND về triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mục  đích là nâng cao chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước  thuộc Thành phố, đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, chuyển dần từ giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Phát triển, nâng cao hiệu quả giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ Công Thành phố và tăng tỷ lệ dịch vụ công đủ điều kiện kết nối thành công với Cổng dịch vụ công Quốc gia; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong viẹc triển khai nhiệm vụ.

Đến năm 2025, tối thiểu 80% thủ tục hành chính của Thành phố đủ điều kiện để cung ứng trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; 100% thủ tục hành chính được xác định đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và các điều kiện kỹ thuật được cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; thêm 20% số lượng thủ tục hành chính được tinh gọn, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian và tiết giảm ít nhất 50% chi phí.

Đến năm 2025, tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50% so với tổng hồ sơ tiếp nhận; tối thiểu từ 80% trở lên hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử. 100% hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trứ và có giá trị tái sử dụng.

Theo đó, tại Kế hoạch đã đưa ra 8 giải pháp nâng cao hiệu quả Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội như sau:

Một là: Thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, cách thức theo quy định của pháp luật để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng và thực hiện các thủ tục hành chính qua hệ thống Cổng dịch vụ Công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Thành phố. Đồng thời tăng cường vai trò, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố trong việc  cung ứng các dịch vụ công trực tuyến, thường xuyên kiểm tra, đánh giá những tồn tại, hạn chế, xác định nguyên nhân để kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế.

Hai là: Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính để cắt giảm tối đa các loại giấy tờ không cần thiết, tiết kiệm thời gian, tiết giảm chi phí cho cơ quan, công dân, tổ chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính; cấu trúc lại quy trình thủ tục hành chính phù hợp với việc thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ba là: Rà soát, thống kế số thủ tục hành chính đủ điều liện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Bốn là: Đầu tư, nâng cấp Cổng dịch vụ công trực tuyến, phần mềm Một cửa dùng chung đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin và giải quyết Thủ tục hành chính, giao diện thân thiện hơn với người dùng, thao tác đơn giản, tinh gọn, đảm bảo đủ thông tin cần thiết, tránh việc trùng lắp thông tin trong form mẫu, tăng dung lượng hồ sơ, đăng tải lên website. Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, kết nối, đồng bộ và tương thích các tính năng, tiện ích giữa Cổng dịch công Thành phố, Hệ thống thông tin một cửa điện tử với Cổng dịch vụ Công Thành phố, Hệ thống thông tin một cửa với Cổng dịch vụ công quốc giá; kết nối dữ liệu dân cư, giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công Thành phố, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống một cửa điện tử thành phố, phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Năm là: Rà soát, bổ sung trang bị, cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ giao dịch của cá nhân, tổ chức; bảo quản, duy trì, vận hành trang thiết bị ổn định.

Sáu là: Bồi dưỡng, tấp huấn nâng cao năng lực, trách nhiệm, kiến thức chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ và tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp cung ứng dịch vụ công. Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dãn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện thủ tục hành chính qua hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Thành phố.

Bảy là: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiều, tiêu cực, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoặc thực hiện không đúng quy định trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tám là: Thường xuyên khảo sát, lấy ý kiến hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính cung ứng dịch vụ công trực tuyến; có giải pháp xử lý, khắc phục các mặt tồn tại, hạn chế trong cung cấp dịch vụ công. Tăng cường đối thoại với người dân, tổ chức thông qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.

Thực hiện: 

Tổng hợp

Viết bình luận

Xem thêm tin tức