Sơ kết 01 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Toàn Thành phố đã triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu

 Báo cáo kết quả triển khai Đề án 06 trong năm 2022, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết: Sau 1 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ, 100% UBND cấp huyện, cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo 06 và Tổ công tác 06. Toàn Thành phố có 5.859 Ban Chỉ đạo, Tổ công tác thực hiện Đề án 06 để chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cụ thể tại cấp cơ sở. Trong đó, lực lượng Công an với vai trò nòng cốt, thường trực tham mưu đã thành lập 100% Tổ công tác tại các cấp để trực tiếp tham mưu Ban Chỉ đạo 06 UBND các cấp triển khai các nhiệm vụ cụ thể của Đề án.

 Đến nay, hoạt động của các Tổ công tác 06 tại các thôn, bản, tổ dân phố phát huy vai trò tích cực, thường xuyên và là lực lượng nòng cốt đặc biệt trong công tác truyền thông, vận động và hướng dẫn công dân về các lợi ích của Đề án cũng như là đội ngũ hỗ trợ tích cực trong việc triển khai các nội dung liên quan đến làm sạch dữ liệu như: Dữ liệu trẻ em, người có công (ngành Lao động - Thương binh và Xã hội); dữ liệu của các tổ chức chính trị, chính trị xã hội (Hội nông dân, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh...), lực lượng xung kích tình nguyện hỗ trợ về công nghệ thông tin, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, tổ công nghệ cộng đồng (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các Tổ dân phố).

 Về Danh mục 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, đến ngày 30/12/2022, Thành phố đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06 (đạt 100%). Trong đó, Cổng DVC Thành phố đã tích hợp 3 DVC (Đăng ký khai sinh, Đăng ký kết hôn, Đăng ký khai tử), 22 DVC còn lại được tích hợp trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC các bộ, ngành và được triển khai phần mềm đến các sở, ngành của Thành phố để bộ phận một cửa Thành phố tiếp nhận, giải quyết.

Cư trú là dịch vụ công được tiếp cận nhiều nhất

Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, công dân trên địa bàn Thủ đô đã có thể sử dụng toàn bộ 25 dịch vụ công thiết yếu tích hợp trên các Cổng DVC Quốc gia, Cổng DVC Thành phố và Cổng DVC các bộ, ngành.

 Cụ thể, DVC có số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến cao nhất trong năm 2022 là nhóm cư trú (Thông báo lưu trú với 302.220 hồ sơ; Đăng ký thường trú với 118.880 hồ sơ); thấp nhất là DVC “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận” với 15 hồ sơ (do mới triển khai từ 26/10/2022).

 Có 9/25 DVC trực tuyến (đạt 36%) được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến (không có hồ sơ tiếp nhận trực tiếp) gồm: Thông báo lưu trú; Khai báo tạm vắng; Đăng ký khai sinh; Đăng ký kết hôn; Đăng ký khai tử; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V); Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; Đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển Đại học, Cao đẳng; Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ).

 Dịch vụ công trực tuyến có tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến/Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thấp dưới 10% là 5 dịch vụ công: Cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân (0,23% và 0,67%); Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy (3,3%); Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình (0,0068%); Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (0,094%); Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp (4,42%).

Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số, tính đến ngày 19/12/2022, toàn Thành phố đã thu nhận trên 6,5 triệu hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip đối với các trường hợp công dân trong độ tuổi quy định, đã nhận và trả trên 6 triệu thẻ CCCD cho người dân. Thông qua thẻ Căn cước công dân gắn chip và các dữ liệu trong CSDLQG về dân cư, các lực lượng chức năng của Thành phố đã ứng dụng để mang lại nhiều giá trị thiết thực trong đời sống, xã hội.

Bên cạnh các kết quả tích cực, Công an thành phố Hà Nội cho biết, việc đưa vào vận hành chính thức Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố dự kiến chậm tiến độ triển khai so với Kế hoạch (dự kiến hoàn thành và vận hành trước ngày 15/12/2022. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, đang thực hiện các thủ tục thuê dịch vụ công nghệ thông tin). Điều này ảnh hướng tới việc triển khai một số nhiệm vụ như số hóa/tích hợp dịch vụ công trực tuyến/đánh giá chất lượng giải quyết TTHC và một số nhiệm vụ khác.

Việc thực hiện số hóa tại Bộ phận Một cửa các sở ngành và Bộ phận Một cửa của UBND cấp huyện đang bị chậm so với lộ trình đề ra. Nguyên nhân là chưa có tính năng số hóa của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố và hướng dẫn chi tiết về quy định đối với lưu trữ hồ sơ điện tử của Bộ Nội vụ và các đơn vị liên quan.

 Hiện, Thành phố đã triển khai 25/25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo Đề án 06, tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện còn một số khó khăn, vướng mắc như: Việc đăng ký tài khoản trên Cổng DVC chưa thuận tiện, chưa tạo được tài khoản trên Cổng DVC đối với người nước ngoài; giao diện trên Cổng DVC còn phức tạp, khó hiểu, chưa thân thiện với người dùng...

 Ban Chỉ đạo 06 của thành phố Hà Nội kiến nghị Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành cần sớm ban hành và hướng dẫn các đơn vị trong việc triển khai thực hiện việc chuẩn hóa danh mục tài liệu, quy trình và mã số của giấy tờ số hóa; sớm ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn về việc thực hiện lưu trữ tài liệu điện tử… làm cơ sở các địa phương thực hiện...

Thực hiện: 

Đài truyền thanh Vạn Phúc

Nguồn: 

công thông tin thành phố Hà Nội

Viết bình luận

Xem thêm tin tức