Quận Hà Đông triển khai nhiều giải pháp nâng cao công tác cải cách hành chính

Năm 2021 là năm đầu tiên UBND quận Hà Đông thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, cũng là năm dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn, Quận ủy, HĐND-UBND quận đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo điều hành linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn và diễn biến dịch, trong đó, cải cách hành chính, trong đó có nội dung cải cách hành chính tiếp tục được coi là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở duy trì kết quả công tác cải cách hành chính được đánh giá và xếp loại tốp đầu trong các quận, huyện, thị xã của Thành phố nhiều năm qua, năm 2021, hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của quận và các phường trên địa bàn quận vẫn diễn ra hiệu quả. Công tác CCHC của quận luôn duy trì và phát huy các thành tích đã đạt được, tập trung nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Năm 2021, quận Hà Đông phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 10 Thành phố; quận xác định trọng tâm CCHC của quận trong 5 năm tới là “Tiếp tục cải cách TTHC và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số", theo ph​ương châm 05 dễ “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, dễ giám sát". Đồng thời, phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 85%. 

Để có được những kết quả trên, năm qua, UBND quận đã triển khai đồng bộ, kịp thời nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác CCHC. 

Thứ nhất, UBND quận đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các văn bản của Trung ương, Thành phố về công tác CCHC. Năm 2021 UBND quận đã ban hành 33 văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính; thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường chủ động rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị với bộ TTHC do UBND thành phố Hà Nội công bố để công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền. UBND các phường tích cực chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của UBND Thành phố, của UBND quận để thực hiện cải cách TTHC được tiến hành thường xuyên, liên tục với các hình thức phong phú, đa dạng như đăng tải trên cổng thông tin điện tử quận; hệ thống phát thanh các phường, tuyên truyền trên mạng xã hội, tuyên truyền trực quan; duy trì một số điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến hoạt động có hiệu quả như phòng đọc sách phường Vạn Phúc; điểm Bưu điện phường Dương Nội; sảnh tòa nhà chung cư phường Phúc La... góp phần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn, hỗ trợ giúp người dân thực hiện giao dịch được thuận lợi. Công tác tuyên truyền về CCHC được gắn chặt với chủ đề công tác năm của Thành phố Hà Nội “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển". 

Thứ hai, rà soát, công khai, đơn giản hóa TTHC - đây được UBND quận tiếp tục xác định là nhiệm vụ quyết định hiệu quả của công tác kiểm soát TTHC. Trong năm 2021, UBND quận đã 10 lần tiến hành rà soát, công khai TTHC, đến nay tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quận là 271 thủ tục, số TTHC rút ngắn thời gian đạt tỷ lệ 91,25%; UBND các phường thực hiện tối đa 165 TTHC, tỷ lệ trung bình rút ngắn thời gian thực hiện đạt 92%. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận và các phường được đưa ra thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận Một cửa. 100% TTHC được xây dựng quy trình giải quyết theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và niêm yết công khai theo các hình thức quy định. 

Đáng chú ý, từ tháng 7/2021, Thành phố Hà Nội thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, UBND quận Hà Đông đã ban hành các văn bản về việc ủy quyền chứng thực cho công chức Tư pháp - Hội tịch phường, UBND các phường trên địa bàn quận đã triển khai thực hiện, ban hành Quyết định uỷ quyền và Thông báo giới thiệu mẫu chữ ký, mẫu con dấu gửi UBND quận và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan. Đến nay, đã có 14/17 phường thực hiện việc ủy quyền chứng thực, đạt 82,36%. 

Thứ ba, tiếp tục triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. UBND quận chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường xây dựng Quy trình nội bộ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền theo quy định; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để thực hiện giải quyết TTHC theo mức độ 3, 4 theo chỉ đạo của UBND Thành phố. 

Thứ tư, tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính. Từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính quận đã tiến hành kiểm tra được 17 phường và 12 phòng chuyên môn. Qua kiểm tra, nhìn chung cán bộ, công chức các đơn vị chấp hành tốt kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc công tác trực và thời gian làm việc; tuân thủ nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức... Sau mỗi đợt kiểm tra, UBND quận đều có văn bản yêu cầu các đơn vị khắc phục những tồn tại, thiếu sót; đồng thời báo cáo Sở Nội vụ kết quả thực hiện theo quy định. 100% các phường thuộc quận đã chủ động xây dựng Kế hoạch tự kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC tại đơn vị và tổ chức kiểm tra đối với các bộ phận thuộc đơn vị. 

Song song với đó, công tác CCHC cũng được gắn chặt với việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội. UBND quận Hà Đông đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính kết hợp việc thực hiện những nội dung cơ bản của Quy tắc ứng xử trong các cơ quan, đơn vị thuộc quận. Đưa nội dung thực hiện Quy tắc ứng xử là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị theo từng tháng, quý, năm. Từ đó, đã tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; lề lối tác phong làm việc khoa học, nền nếp, đổi mới, sâu, sát công việc; nói đi đôi với làm; ứng xử có văn hóa; gương mẫu trong lối sống sinh hoạt cá nhân.

Năm 2021, bộ phận một cửa quận đã tiếp nhận 17.410 hồ sơ (trong đó có 200 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang, tiếp nhận trong kỳ 17.210 hồ sơ; có 11.009 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và 6.401 hồ sơ nhận trực tiếp). Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 16.377; trong đó giải quyết trước và đúng hạn là 16.362, đạt tỷ lệ 99,9%. Các phường tiếp nhận 75.253 hồ sơ (trong đó có 453 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang; tiếp nhận trong kỳ 74.800 hồ sơ; có 15.901 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và 58.899 hồ sơ nhận trực tiếp).Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 73.747; trong đó giải quyết trước và đúng hạn đạt tỷ lệ 99,85%. Việc tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện đúng theo quy định của TTHC và quy trình đã ban hành; tiến độ giải quyết cơ bản đảm bảo theo các bước của quy trình; các văn bản khi tham mưu qua quá trình giải quyết TTHC được thực hiện chặt chẽ.

2021, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid ấy, cán bộ bộ phận  một cửa vẫn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. UBND quận đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại bộ phận một cửa quận như: đo thân nhiệt, quét mã QR, giữ khoảng cách, tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành các quy định phòng chống dịch. iêng 6 tháng cuối năm, căn cứ tình hình thực tế, UBND quận đã lựa chọn tổ chức  đối thoại chuyên đề về tình hình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hà Đông theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Tính đến ngày 30/11/2021, các phòng, đơn vị, UBND phường trình UBND quận ra quyết định hỗ trợ 29.471 trường hợp với tổng kinh phí trên 52,8 tỷ đồng, đạt 75,2% tổng số trường hợp dự kiến hỗ trợ.

Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước cũng là một trong những nội dung được UBND quận quan tâm thực hiện, đây được coi là động lực để thực hiện công tác cải cách hành chính. Bộ phận Một cửa quận và Một cửa các phường đã đảm bảo đầy đủ hệ thống máy tính, máy in và các trang thiết bị khác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cán bộ; triển khai áp dụng Biên lai điện tử tại bộ phận một cửa quận và bộ phận một cửa 17 phường khi tổ chức, cá nhân thực hiện giải quyết TTHC có liên quan đến thu phí, lệ phí. Đảm bảo vận hành, duy trì hệ thống họp giao ban trực tuyến giữa Chính phủ - Thành phố - Quận - Phường thường xuyên, liên tục, kịp thời, hiệu quả.

Có thể thấy, năm 2021, công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của quận Hà Đông đã được triển khai đồng bộ trên tất cả các nội dung, phát huy được tính dân chủ, minh bạch, nêu cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị. Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính đã tạo được sự hài lòng đối với doanh nghiệp và người dân, qua đó góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, chuyên nghiệp.

Những kết quả đạt được và kinh nghiệm được rút ra là cơ sở để quận Hà Đông tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXI, xây dựng quận Hà Đông ngày càng văn minh, giàu đẹp và phát triển bền vững.

Thực hiện: 

Đài truyền thanh Vạn Phúc

Nguồn: 

cổng thông tin điện tử quận Hà Đông

Viết bình luận

Xem thêm tin tức