QUẬN HÀ ĐÔNG LÀM TỐT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, trong nhiều năm qua, Quận ủy, HĐND, UBND quận Hà Đông luôn quan tâm, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các phường triển khai đồng bộ các giải pháp, bám sát theo các chương trình, kế hoạch của thành phố về cải cách hành chính góp phần sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của Quận và Phường, kiểm soát và thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành.

Từ đầu năm 2022 đến nay, quận Hà Đông đã tổ chức 5 hội nghị Ban Thường vụ Quận ủy, 2 hội nghị giao ban UBND quận để rà soát, đánh giá các nhiệm vụ, nội dung công việc cải cách hành chính; đánh giá những nội dung đạt điểm và những nội dung bị trừ điểm tại kết quả các chỉ số PAR Index, SIPAS năm 2021 của Quận do thành phố công bố. Từ đó xác định các giải pháp khắc phục những tồn tai, hạn chế, cải thiện, nâng cao hai chỉ số nêu trên trong năm 2022; chỉ đạo phấn đấu hoàn thành và về đích sớm các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch cải cách hành chính năm 2022. Các nhiệm vụ cải cách hành chính được xem xét, đánh giá định kỳ tại cuộc họp giao ban UBND Quận; trong đó, xác định rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chậm trễ, không hoàn thành nhiệm vụ.

Trên cơ sở kết quả Chỉ số cải cách hành chính và chỉ số SIPAS năm 2021 được UBND thành phố công bố tại Quyết định số 1430/QĐ-UBND ngày 27-4-2022, UBND quận ban hành Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 24-5-2022 về tiếp tục duy trì, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của quận năm 2022 và các năm tiếp theo. Theo đó, kế hoạch xác định 22 nhiệm vụ trong cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính và 20 nhiệm vụ trong cải thiện, nâng cao chỉ số SIPAS năm 2022 để hoàn thành mục tiêu đặt ra là tiếp tục duy trì chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, đại diện tổ chức đối với sự phục vụ hành chính quận nằm trong nhóm 10 của thành phố và phấn đấu có sự tăng bậc so với năm 2021 (năm 2021, chỉ số cải cách hành chính của quận Hà Đông đạt 91,84%, xếp thứ 9/30 quận, huyện, thị xã; chỉ số SIPAS đạt 92%, xếp thứ 15/30 quận, huyện, thị xã).

Từ đầu năm tới nay, UBND quận ban hành mới 9 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 7 quyết định quy định sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn (Quản lý đô thị, Kinh tế, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội). Qua kiểm tra, rà soát, đến nay, tổng số văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND quận ban hành còn hiệu lực là 19 văn bản (1 nghị quyết của HĐND, 18 quyết định của UBND Quận) và số văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thi hành là 12 văn bản.

Cùng với đó, Quận đã thực hiện việc kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền. Kết quả, đã có 7.165 văn bản tự kiểm tra, qua kiểm tra không phát hiện văn bản nào ban hành trái thẩm quyền, sai về nội dung, thể thức… hoặc văn bản không là văn bản quy phạm pháp luật nhưng có chứa quy phạm pháp luật.

Về kết quả giải quyết thủ tục hành chính, 9 tháng năm 2022, cấp Quận có tổng số hồ sơ tiếp nhận là 12.899 (có 6.667 hồ sơ trực tuyến), tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 12.642 (có 6.458 hồ sơ trực tuyến). Số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 257. Cấp Phường có tổng số hồ sơ tiếp nhận là 53.853 (có 12.484 hồ sơ trực tuyến), tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 53.738 (có 12.484 hồ sơ trực tuyến). Số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 115 hồ sơ. Đã có 1.541 lượt đánh giá của cá nhân, tổ chức; trong đó có 1.206 lượt đánh giá rất hài lòng và 335 lượt đánh giá hài lòng và không có trường hợp không hài lòng khi giao dịch với chính quyền Quận.

Từ nay đến hết năm 2022, quận Hà Đông sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu cải cách hành chính đã đề ra; tiếp tục thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ và chấp hành các quy định của Nhà nước về công chức, công vụ; triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính quận; thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; nâng cao chất lượng, đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4.

Thực hiện: 

Đài truyền thanh Vạn Phúc

Nguồn: 

Tuyên giáo Hà Đông

Viết bình luận

Xem thêm tin tức