Hầu hết các lĩnh vực cải cách hành chính của Bộ Tư pháp đều tăng tỷ lệ điểm, xếp hạng theo từng lĩnh vực, tuy nhiên, có 2 lĩnh vực nằm ngoài top 3 vị trí xếp hạng theo lĩnh vực là Cải cách tổ chức bộ máy hành chính (xếp thứ 4/17 bộ) và Hiện đại hoá hành chính (xếp thứ 6/17 bộ)
Bộ Tư pháp vừa tổ chức Tọa đàm kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 và công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Bộ Tư pháp (Ban Chỉ đạo).
Theo báo cáo, tổng số điểm Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tư pháp năm 2021 là 91.90/100 điểm, xếp thứ 1/17 bộ, là năm thứ tư liên tiếp Bộ Tư pháp duy trì nhóm ba bộ dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ và sau 10 năm thực hiện, Bộ Tư pháp quay lại vị trí đứng đầu về Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ.
Tổng giá trị điểm số của Bộ Tư pháp đều tăng đối với điểm chấm qua thẩm định và điểm đánh giá qua điều tra xã hội học. Phân tích 7 lĩnh vực đánh giá Chỉ số cho thấy, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính tiếp tục duy trì là lĩnh vực được đánh giá cao nhất của Bộ Tư pháp như các năm trước.
Bốn lĩnh vực: Xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; Cải cách thủ tục hành chính; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; Cải cách tài chính công của Bộ Tư pháp đều thuộc nhóm 3 bộ dẫn đầu về chỉ số cụ thể trong từng lĩnh vực.
Ngoài ra, trong đánh giá Chỉ số cải cách hành chính năm 2021, Bộ Tư pháp cũng đạt chỉ số điểm cao, xếp thứ 3/17 bộ ở nội dung đánh giá thông qua điều tra xã hội học...
Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao sự quyết tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo, nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính thời gian qua. Nhiều ý kiến chỉ rõ, hầu hết các lĩnh vực cải cách hành chính của Bộ Tư pháp đều tăng tỷ lệ điểm, xếp hạng theo từng lĩnh vực, tuy nhiên, có 2 lĩnh vực nằm ngoài top 3 vị trí xếp hạng theo lĩnh vực là Cải cách tổ chức bộ máy hành chính (xếp thứ 4/17 bộ) và Hiện đại hoá hành chính (xếp thứ 6/17 bộ).
Ngoài ra, có 5 tiêu chí thành phần Bộ Tư pháp bị trừ điểm. Trong đó có tiêu chí Tỷ lệ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn theo quy định vì chỉ giải quyết đúng hạn 99,97% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận năm 2021. Năm qua, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của Bộ được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chỉ đạt khoảng 78,5% ...
Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Đỗ Quý Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ Tư pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả, thực chất các nội dung cải cách hành chính thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp và Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.
Bộ Tư pháp tiếp tục tham gia với Bộ Nội vụ trong thành phần ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng Đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tham gia tích cực với các bộ liên quan trong việc chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các bộ, ngành, địa phương.
Phát biểu kết luận, để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính của Bộ, ngành Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị, các đơn vị chủ động thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật; thường xuyên kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện quy định có nội dung chồng chéo, mâu thuẫn, không phù hợp với thực tiễn gây khó khăn, vướng mắc cho đầu tư, kinh doanh và đời sống xã hội.
Trước mắt, các đơn vị phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ, đề xuất Quốc hội ban hành các văn bản tháo gỡ "điểm nghẽn" đang là rào cản đối với phát triển kinh tế - xã hội như: giải ngân vốn đầu tư công; thể chế trong thúc đẩy chuyển đổi số gắn với cải cách, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tham gia hiệu quả vào cải cách thể chế pháp luật trong lĩnh vực đất đai...
Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ; khai thác tối đa lợi ích của văn bản điện tử, chữ ký số và tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến; nâng cao chất lượng các dịch vụ công của Bộ Tư pháp; hoàn thành việc kết nối 100% dịch vụ công của Bộ Tư pháp với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo kế hoạch của Chính phủ.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 18 các nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính, góp phần vào việc thăng hạng Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tư pháp.
Viết bình luận