Những điểm mới trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục Cấp bản sao trích lục Hộ tịch (Khai sinh, Khai tử, Kết hôn)

Từ ngày 01/08/2018, 17 đơn vị quận huyện và cấp xã trực thuộc trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chính thức triển khai dịch vụ công mức độ 4 với thủ tục cấp trích lục hộ tịch.

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng internet. Từ tháng 10/8/2016, UBND thành phố Hà Nội chính thức vận hành dịch vụ công trực tuyến triển khai mở rộng tại các quận huyện, thị xã trong đó có quận Hà Đông và số lượng các loại thủ tục hành chính có thể thực hiện qua mạng, từ ngày 01/08/2018, 17 đơn vị quận huyện và cấp xã trực thuộc trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chính thức triển khai dịch vụ công mức độ 4 với thủ tục cấp trích lục hộ tịch. Theo đó, công dân có thể đăng ký thủ tục hành chính tại bất kỳ thời gian, địa điểm nào chỉ với thiết bị có kết nối internet phù hợp và sẽ nhận lại kết quả tại nhà hoặc nơi làm việc. Không chỉ ban hành chính thức quy trình thực hiện mà dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có thêm nhiều điểm mới sau quá trình triển khai trên cơ sở có sự nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp từ công dân và cán bộ đầu mối, cụ thể như sau:

1. Lợi ích khi thực hiện dịch vụ công mức 4: Công dân có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện bằng việc đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính theo địa chỉ cung cấp, không phải trực tiếp tới cơ quan nhà nước để thực hiện nên tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

2. Phạm vi triển khai: Dịch vụ công cấp trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn) được triển khai vận hành tại 12 quận và 5 huyện (Gia Lâm, Quốc Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên) và các xã, phường, thị trấn trực thuộc 17 quận huyện nêu trên.

3. Mức phí yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch: Thực hiện theo thông tư 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ tài chính với mức thu 8.000đ/một bản sao.

4. Giá cước bưu chính: Thực hiện theo quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017 của Tổng giám đốc bưu điện Việt Nam.

5. Thời hạn giải quyết: Cơ quan nhà nước tiếp nhận, giải quyết ngay trong ngày làm việc. Trường hợp nhận hồ sơ sau 15h chuyển kết quả giải quyết vào ngày làm việc tiếp theo.

Thời hạn chuyển kết quả theo dịch vụ bưu chính công ích:

- Trong cùng quận huyện: 01 ngày.

- Trong phạm vi thành phố (khác huyện) 02 ngày.

- Khác tỉnh, thành phố: 03 ngày (với đô thị đặc biệt loại I), 04 ngày với các địa phương còn lại.

Như vậy, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên địa bàn 17 quận huyện với thủ tục sẽ là nỗ lực của các đơn vị nhằm tạo bước độ phá trong cải cách hành chính trên địa bàn Thủ đô năm 2018./.

Viết bình luận

Xem thêm tin tức