Nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị; cải thiện, nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2021 trên địa bàn phường Vạn Phúc

Thực hiện Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 15/3/2021 của UBND quận Hà Đông về việc nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị; cải thiện, nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2021 trên địa bàn quận Hà Đông, UBND phường Vạn Phúc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại phườngnhư sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Góp phần từng bước nâng cao và cải thiện vị trí xếp hạng Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của thành phố Hà Nội so với các tỉnh, thành phố trên cả nước; phấn đấu Chỉ số hài lòng của thành phố Hà Nội năm 2021 cao hơn mức trung bình chung cả nước.

2. Yêu cầu

Tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 22/01/2021 của UBND thành phố; Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 15/3/2021 của UBND quận.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Về tiếp cận dịch vụ

- Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin để người dân, tổ chức biết về cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng tại trụ sở của cơ quan, trên Trang thông tin điện tử phường. Ngoài ra, mở rộng các hình thức thông tin để người dân, tổ chức biết về cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC qua đài truyền thanh phường, bảng tin tại nhà văn hóa, khu dân cư, tổ dân phố.

- Tổ chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Đẩy mạnh cung cấp thông tin về giải quyết TTHC trên Trang thông tin điện tử phường.

2. Về thủ tục hành chính

- Công khai đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết tại Bộ phận Một cửa, trên Trang thông tin điện tử phường; mở rộng các hình thức công khai phù hợp khác: phát các video hướng dẫn về TTHC; bố trí đoàn viên thanh niên hỗ trợ về TTHC; hưởng ứng, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về TTHC, dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

- Thường xuyên rà soát TTHC thuộc thẩm quyền, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC và đăng tải, công khai đầy đủ tại bộ phận Một cửa và trên Trang thông tin điện tử phường; rà soát, tham mưu rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC.

- Rà soát, đề xuất Thành phố tăng cường số lượng TTHC liên thông để giảm thời gian đi lại, chi phí tuân thủ TTHC của người dân, doanh nghiệp.

- Văn phòng HĐND&UBND phường rà soát, đánh giá hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đang triển khai, đề xuất khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

3. Về công chức giải quyết TTHC

- Lựa chọn, bố trí công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ, tác phong phục vụ để làm việc tại bộ phận Một cửa.

- Tăng cường nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc cho người dân, tổ chức. Văn phòng HĐND&UBND phường tham mưu phường lập danh sách cử cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận Một cửa tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng do cấp trên tổ chức.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu; công chức vi phạm nội quy, quy chế và các quy định; kiểm tra, đôn đốc các bộ phận chuyên môn tập trung giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Các cuộc kiểm tra đều được lập biên bản, ghi rõ những ưu điểm, kết quả đạt được, những hạn chế và kịp thời có kiến nghị xử lý những trường hợp vi phạm quy định để nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân.

4. Về kết quả giải quyết TTHC

- Thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết. Đẩy mạnh ứng dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung để nâng cao tính công khai, minh bạch và kiểm soát việc giải quyết TTHC của UBND phường.

- Thực hiện nghiêm túc việc công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC xảy ra sai sót, quá hạn đối với kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường.

- Giao Văn phòng HĐND&UBND phường tham mưu triển khai đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của thành phố, quận; báo cáo hàng tháng về kết quả nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sư phục vụ hành chính (SIPAS) theo yêu cầu tại Công văn số 550/UBND-NV ngày 05/3/2021 của UBND quận Hà Đông.

5. Về tiếp nhận, xử lý các góp ý, phản ánh, kiến nghị

- Tiếp tục niêm yết công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của UBND phường, lãnh đạo UBND phường để tiếp nhận phản ánh kiến nghị theo quy định; bố trí đầy đủ hòm thư góp ý, sổ góp ý và triển khai khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC tại UBND phường. Định kỳ hàng tháng tổng hợp kết quả khảo sát và lấy kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân là một trong những căn cứ để đánh giá, phân loại kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng tháng của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận Một cửa.

- Duy trì chuyên mục “Hỏi đáp” trên Trang thông tin điện tử phường để lấy ý kiến cá nhân, đại diện tổ chức đã giao dịch, giải quyết TTHC tại UBND phường.

6. Về chế độ báo cáo

Gửi báo cáo UBND quận (qua phòng Nội vụ quận) kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Phụ lục đính kèm Kế hoạch này định kỳ vào quý I, 6 tháng, 9 tháng, năm (tổng hợp trong báo cáo CCHC định kỳ; bổ sung mục: Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị; cải thiện, nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 của phường)

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ phận Văn phòng HĐND&UBND phường

- Tham mưu giúp Thường trực UBND phường tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; tuyên truyền đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức về nội dung kế hoạch.

- Là đầu mối theo dõi việc duy trì, cải thiện Chỉ số hài lòng của phường. Tham mưu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại phường; thực hiện niêm yết công khai TTHC theo quy định; rà soát các TTHC để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ các quy định không phù hợp.

- Tham mưu định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, năm tổng hợp, báo cáo UBND quận về tình hình và kết quả thực hiện cải thiện Chỉ số hài lòng lồng ghép trong báo cáo CCHC.

- Phối hợp triển khai công tác điều tra xã hội học để đánh giá, xác định Chỉ số hài lòng thành phố năm 2021.

- Thực hiện các nội dung khảo sát, đo lường sự hài lòng và tích hợp vào điểm chỉ số CCHC của UBND phường năm 2021 do quận triển khai.

- Triển khai đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và theo hướng dẫn của Thành phố, quận.

- Lập danh sách tham gia tập huấn nghiệp vụ về giao tiếp, ứng xử và thái độ phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận Một cửa.

2. Bộ phận Văn hóa thông tin, Đài truyền thanh phường

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung của Chỉ số hài lòng, về các quy định hành chính, TTHC.

- Tham mưu nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử phường; tuyên truyền, vận động người dân khai thác các thông tin trên Trang thông tin điện tử phường.

Thực hiện: 

Đài truyền thanh Vạn Phúc

Viết bình luận

Xem thêm tin tức