Đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, 6 tháng đầu năm 2023 quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động tham mưu triển khai các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch. Quận đã đề ra 29 nhiệm vụ cần thực hiện. Đến nay đã có 25/29 nhiệm vụ được triển khai, một số nhiệm vụ đã hoàn thành và đạt kết quả cao, như: công tác sơ kết Chương trình 01-CTr/TU giai đoạn 2021-2025; sơ kết thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị; ủy quyền giải quyết TTHC; xây dựng quy trình nội bộ ngoài TTHC; công tác kiểm tra công vụ…

C​ông tác kiểm tra CCHC và công vụ được thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu năm. Những ngày làm việc trước Tết Nguyên đán và ngay những ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ Tết, quận đã kiểm tra công vụ đột xuất 12 phòng chuyên môn, 17 UBND phường; tháng 3/2023, kiểm tra công tác cán bộ 03 trường mầm non công lập; tháng 4 và tháng 5/2023, kiểm tra công tác kiểm soát TTHC và thực hiện quy trình nội bộ ngoài TTHC 01 phòng chuyên môn và 02 UBND phường.

Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số có những kết quả tích cực. Quận luôn tiên phong triển khai và duy trì vận hành tốt các phần mềm dùng chung của Thành phố như: phần mềm quản lý văn bản; phần mềm quản lý CBCC; phần mềm đánh giá CBCCVC; phần mềm Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến…

Về việc xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ: UBND quận tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND phường rà soát, công khai danh mục và xây dựng quy trình giải quyết công việc hành chính (ngoài TTHC) theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Sáu tháng đầu năm 2023, số lượng quy trình đã xây dựng gồm 07 quy trình cấp quận và 06 quy trình cấp phường. Các quy trình được công khai, tổ chức và kiểm soát thực hiện đầy đủ. Tính đến thời điểm báo cáo, UBND quận Hà Đông đã tiếp nhận 7.211 văn bản các loại; trong đó có 3.395 văn bản của Trung ương và Thành phố, 450 văn bản chỉ đạo của Quận ủy. UBND quận, Chủ tịch UBND quận đã trực tiếp xử lý, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị triển khai thực hiện, đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tính đến nay, cơ bản các nhiệm vụ đã được triển khai thực hiện và hoàn thành với kết quả tốt. Bên cạnh đó, UBND quận luôn chủ động xây dựng, triển khai đồng bộ các kế hoạch thực hiện các Chương trình, Đề án của Thành ủy, UBND thành phố. UBND quận đã chỉ đạo xử lý 321 nhiệm vụ được giao trên hệ thống theo dõi nhiệm vụ của UBND thành phố.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tổ chức hoạt động hiệu quả. Quận Hà Đông tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình “Nhận diện khuôn mặt trong khâu lấy số giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa quận". Tính đến ngày 14/5/2023, tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết tại bộ phận một cửa quận là 5.998 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; số hồ sơ giải quyết tại bộ phận một cửa các phường là 8.028 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Ngay từ đầu năm, quận đã triển khai tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính năm 2023 của UBND quận và các phường thông qua quét mã QR-Code. Kết quả đến ngày 05/6/2023, đã có 774 lượt khảo sát cấp quận và 5861 lượt khảo sát cấp phường.

Dù còn gặp nhiều khó khăn, song bộ máy hành chính của quận Hà Đông, các phường tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao được vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý khi thực hiện thí điểm mô hình Chính quyền đô thị. Công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế thực hiện đúng quy trình và quy định pháp luật hiện hành. Thời gian tới, quận Hà Đông sẽ nỗ lực hết sức, nhanh nhất trong công tác CCHC để thực sự hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Nguồn: 

cổng thông tin điện tử quận Hà Đông

Viết bình luận

Xem thêm tin tức