Cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC năm 2021 và các năm tiếp theo

Năm 2020, chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của UBND phường Vạn Phúc đạt 91,58%, xếp thứ 5/17 phường theo Quyết định số 5549/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND quận Hà Đông.

Để cải thiện, nâng cao thứ hạng chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính của phường Vạn Phúc năm 2021 và các năm tiếp theo; khắc phục các chỉ số thành phần chưa được cải thiện, UBND phường ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục duy trì các chỉ số, chỉ số thành phần đạt kết quả cao; nâng cao các chỉ số, chỉ số thành phần chưa có sự cải thiện, đạt điểm thấp.

- Phấn đấu chỉ số CCHC của phường năm 2021 đạt kết quả cao, vẫn thuộc nhóm top5 của Quận.

2. Yêu cầu

- Các bộ phận chuyên môn, đặc biệt là các bộ phận chủ trì tham mưu các nội dung, lĩnh vực trong Chỉ số CCHC cấp phường đánh giá đúng kết quả thực hiện các nội dung CCHC liên quan đến ngành, lĩnh vực phụ trách.

-Có giải pháp khắc phục, triển khai toàn diện, có hiệu quả các nội dung CCHC nhằm duy trì, nâng cao Chỉ số CCHC năm 2021 và các năm tiếp theo của phường.

II. CHỈ TIÊU PHÁN ĐẤU

Năm 2021, phường Vạn Phúc đặt ra chỉ tiêu đạt 95.2/100 điểm, trong đó:

- Điểm đánh giá của Hội đồng thẩm định Quận: 66.83/70

- Điểm đánh giá qua Điều tra Xã hội học: 28.43/30

1. Phần đánh giá của Hội đồng thầm định của Quận

- Phấn đấu giữ điểm đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần đã đạt điểm tối đa năm 2020.

- Phấn đấu tăng điểm đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa:


TT

TC/TCTP

Nội dung

Điểm tối đa

Điểm năm 2020

Chỉ tiêu năm 2021

1

1.1.3

Mức độ hoàn thành kế hoạch Cải cách hành chính

1

0.88

1

2

1.2.1

Số lượng báo cáo định kỳ

1

0.75

1

3

1.2.3

Số lượng báo cáo chuyên đề, đột xuất

1

0.92

1

4

2.1.4

Công khai thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử phường

1

0.5

1

5

3.1.1

Xây dựng và công khai quy trình giải quyết công việc nội bộ của UBND phường

1

0.5

1

6

3.1.2

Tổ chức triển khai Kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số Quản trị và hành chính công của thành phố Hà Nội tại phường

1

0.5

1

7

3.3.1

Thực hiện các kết luận của Đoàn kiểm tra CCHC

1

0.83

1

8

4.5.1

Xây dựng và báo cáo dự toán và quyết toán ngân sách

2

1

2

9

5.4.1

Công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và duy trì trong hoạt động quản lý hành chính

1

0.5

1

          2. Phần đánh giá qua Điều tra xã hội học

- Phấn đấu giữ điểm đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần được các cơ quan nhà nước đánh giá.

- Phấn đấu Chỉ số hài lòng về Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2021 đạt trên 80% khi được chọn là đối tượng khảo sát.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC

1.1. Bộ phận Văn phòng UBND phường chủ trì tham mưu:

- Triển khai các Chương trình, Kế hoạch công tác của phường; Kế hoạch CCHC và các Kế hoạch chuyên đề, bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ 100% Kế hoạch.

- Tăng cường công tác tự kiểm tra; đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác CCHC của các ngành, bộ phận chuyên môn; xử lý kịp thời các vấn đề phát hiện qua kiểm tra.

- Phát huy tính năng động, sáng tạo của các ngành, bộ phận chuyên môn trong công tác CCHC, trọng tâm là các giải pháp triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính.

1.2. Bộ phận Văn hóa thông tin phường chủ trì tham mưu:đa dạng hóa các giải pháp thông tin, tuyên truyền CCHC, nội dung phong phú nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức; nhận thức của người dân, tổ chức về công tác CCHC của phường (đẩy mạnh ứng dụng CNTT, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền CCHC).

2. Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)

Bộ phận Tư pháp phường chủ trì tham mưu:

- Tổ chức triển khai các Kế hoạch: Theo dõi thi hành pháp luật; rà soát, hệ thống hóa VBQPPL; kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện VBQPPL.

- Kịp thời phát hiện những văn bản có dấu hiệu trái pháp luật hoặc hết hiệu lực, cần sửa đổi, bổ sung để đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

- Đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất; tính hợp lý; tính khả thi và tính kịp thời trong việc phát hiện và xử lý các bất cập, vướng mắc trong tổ chức thực hiện VBQPPL thuộc phạm vi quản lý nhà nước của phường.

3. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Bộ phận Văn phòng UBND phường chủ trì tham mưu:

- Thực hiện rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Kịp thời công khai và cập nhật TTHC trênTrang thông tin điện tử của phường và tại nơi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC. Thực hiện tốt việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại bộ phận Một cửa phường; thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC; xử lý nghiêm các trường hợpgiao tiếp, ứng xử thiếu chuẩn mực của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp dân, trực tiếp giải quyết TTHC với công dân.

- Tổ chức thực hiện Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC” ban hành kèm theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các nhiệm vụ tại các Công văn 1230/UBND-KSTTHC ngày 27/4/2021 và số 1392/UBND-KSTTHC ngày 10/5/2021 của UBND thành phố.

- Triển khai số hóa kết quả giải quyết TTHC đang được quản lý, lưu trữ bằng văn bản giấy và lưu thông tin, dữ liệu đã được số hóa tại hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố.

- Lập danh sách cử cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ giao tiếp, ứng xử và thái độ phục vụ nhân dân.

- Tổ chức thực hiện đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ.

4. Cải cách tổ chức bộ máy

Bộ phận Văn phòng UBND phường chủ trì tham mưu:Tiếp tục rà soát quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của UBND phường theo quy định; tổ chức triển khai thực hiện các quy định về phân cấp do Trung ương, Thành phố, Quận ban hành.

5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Bộ phận Văn phòng UBND phường chủ trì tham mưu:

- Tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của cấp trên; lập danh sách đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp công dân, bộ phận Một cửa phường tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, thái độ giao tiếp.

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy định về giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức.

6. Cải cách tài chính công

Bộ phận Tài chính – kế toán phường chủ trì tham mưu:

- Triển khai thực hiện đúng quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị; quy định danh mục, thời gian sử dụng và tỷ lệ hao mòn tài sản cố định.

- Thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định.

- Thực hiện tiết kiệm kinh phí, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức và người lao động.

7. Hiện đại hóa hành chính

Bộ phận Văn phòng UBND phường chủ trì tham mưu:

- Tổ chức triển khai hiệu quả, kịp thời Kế hoạch ứng dụng CNTT và đảm bảo hoàn thành 100% các nội dung trong kế hoạch.

- Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của phường, nhất là thông tin về CCHC, quy định hành chính, TTHC, đảm bảo tính kịp thời, đầy đủ, thuận tiện trong truy cập, khai thác.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến. Phấn đấu tăng tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến mức độ 3 đạt trên 30%, mức độ 4 đạt trên 10% so với tổng hồ sơ giải quyết.

- Triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đúng thời hạn.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các bộ phận chuyên môn phường:

- Căn cứ Kế hoạch này, các bộ phận chuyên môn được phân công chủ trì tham mưu thực hiện cải thiện đối với từng nội dung, có trách nhiệm phối hợp với các bộ phận liên quan tổ chức thực hiện theo chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được xác định.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 06/02/2021 của UBND phường về cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 19/3/2021 của UBND phường về nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS).

- Thường xuyên đánh giá chất lượng phục vụ và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức thông qua khả năng xử lý công việc và hành vi ứng xử của công chức với người dân để cải thiện mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

2. Bộ phận Văn phòng UBND phường: Định kỳ hàng quý tham mưu báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện các nội dung trong Kế hoạch này (lồng ghép trong báo cáo CCHC) gửi phòng Nội vụ quận Hà Đông.

3. Bộ phận Tài chính – kế toán phường: Chủ trì, phối hợp với bộ phận Văn phòng UBND phường và các bộ phận liên quan tham mưu bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch này.

4. Bộ phận Văn hóa thông tin phường: Tham mưu tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng và kết quả triển khai thực hiện.

Thực hiện: 

Đài truyền thanh Vạn Phúc

Viết bình luận

Xem thêm tin tức