Cải cách hành chính nhà nước năm 2021 của UBND phường Vạn Phúc

Thực hiện Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 19/01/2021 của UBND quận Hà Đông về cải cách hành chính nhà nước năm 2021, UBND phường Vạn Phúc xây dựng kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) nhà nước năm 2021

1. Mục đích

- Duy trì chỉ số CCHC của phường (PAR INDEX); cải thiện và nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của UBND phường (SIPAS).

- Tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức phường.

2.  Một số chỉ tiêu cụ thể

- Duy trì kết quả tự khảo sát mức độ hài lòng của người dân, đại diện tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của UBND phường ở mức trên 90%.

- Tối thiểu 99% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết đúng và trước hạn.

- Đảm bảo 100% cán bộ, công chức tiếp dân, giải quyết hồ sơ TTHC được bồi dưỡng về kỹ năng văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết hồ sơ trực tuyến.

- 100% cán bộ phường được bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nhận thức đầy đủ về các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI do Thành phố tổ chức.

- Đảm bảo từ 90% trở lên các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về tài chính, ngân sách được tổ chức xử lý kịp thời theo yêu cầu.

 NỘI DUNG

1. Cải cách thể chế

- Tiếp tục rà soát, hệ thống hóa và thực hiện kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật của phường, đảm bảo hợp pháp và phù hợp với thực tiễn của phường.

- Triển khai việc thực hiện Quy định ủy quyền cho công chức Tư pháp – Hộ tịch thực hiện chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

- Rà soát, cập nhật, công khai và hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các TTHC, các văn bản quy định về TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND phường tại bộ phận Một cửa, Trang thông tin điện tử của phường.

- Theo dõi, cập nhật thường xuyên, tổng hợp và công khai hàng tháng kết quả giải quyết TTHC; kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức tại trụ sở phường và trên Trang thông tin điện tử của phường.

- Lập danh sách, cử cán bộ công chức tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ do cấp trên tổ chức về công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, quy tắc ứng xử, giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính, TTHC, trọng tâm là các TTHC về chứng thực, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở.

- Tổ chức Hội nghị đối thoại với người dân, tổ chức và doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan đến giải quyết công việc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của UBND phường ít nhất 2 lần/năm.

- Thực hiện ứng dụng Công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

Rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng quy định của pháp luật, gắn với hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc “một đầu mối – một việc xuyên suốt”. Việc phân công nhiệm vụ phải phù hợp với chuyên môn, năng lực sở trường của từng cán bộ, công chức

4. Cải cách chế độ công vụ

- Tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Trung ương, Thành phố, Quận giao.

- Cử cán bộ công chức phường tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do cấp trên tổ chức, trong đó tập trung về bồi dưỡng kiến thức, hiểu biết về các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS đối với đối tượng học viên là lãnh đạo UBND phường.

- Tiếp tục tổ chức lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của UBND phường.

- Thực hiện áp dụng bộ chỉ số CCHC do quận triển khai đảm bảo với yêu cầu, nhiệm vụ CCHC.

- Xây dựng và triển khai kế hoạch tự kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC theo hình thức đột xuất, không báo trước; đảm bảo 100% các bộ phận chuyên môn được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm, trong đó chú trọng kiểm tra những nội dung liên quan các nhiệm vụ cấp trên giao, việc khắc phục những vấn đề tồn tại hạn chế từ đợt kiểm tra trước, việc giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực Tư pháp (TTHC liên quan đến chứng thực), Địa chính - Đô thị - Môi trường (TTHC liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở) và thực hiện các quy định về Quy chế dân chủ tại xã, phường, thị trấn.

- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá hàng tháng; việc đánh giá hiệu quả và chất lượng công vụ của Chủ tịch UBND phường theo quy định.

5. Cải cách tài chính công

- Thực hiện nghiêm túc các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.

- Thực hiện đúng, đủ các quy định về quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định tại Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; việc công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách hàng năm.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

- Xây dựng Chương trình mục tiêu ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan UBND phường giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch công nghệ thông tin năm 2021 của phường.

- Triển khai số hóa kết quả giải quyết TTHC đang được quản lý, lưu trữ bằng văn bản giấy và lưu thông tin, dữ liệu đã được số hóa tại hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố.

- Duy trì và tổ chức thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 gắn với đơn giản hóa TTHC, xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC.

PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Bộ phận Văn phòng HĐND&UBND phường: tham mưu triển khai thực hiện các nội dung tại mục 2, 3, 4, 6 phần II Kế hoạch.

2. Bộ phận Tư pháp phường: tham mưu triển khai thực hiện các nội dung tại mục 1 phần II Kế hoạch.

3. Bộ phận Tài chính – kế toán phường: tham mưu triển khai thực hiện các nội dung tại mục 5 phần II Kế hoạch.

4. Bộ phận Văn hóa thông tin, Đài truyền thanh phường: tham mưu triển khai thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về CCHC:

- Phổ biến, tuyên truyền, quán triệt công tác CCHC gắn với chủ đề công tác năm của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

- Chú trọng thông tin tuyên truyền tiện ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, các vấn đề liên quan trực tiếp tới dân sinh, các nội dung tại Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 qua các hình thức: hội nghị, đăng tải trên Trang thông tin điện tử phường; qua các trang mạng xã hội; xây dựng chuyên mục về CCHC trên Đài truyền thanh phường,... Tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng, có trọng tâm, trọng điểm, bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về công tác CCHC; đồng thời giúp người dân, doanh nghiệp được tiếp cận để hiểu rõ hơn các nội dung công tác CCHC gắn với chủ đề công tác năm 2021 của Thành phố.

Thực hiện: 

Đài truyền thanh Vạn Phúc

Viết bình luận

Xem thêm tin tức