Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp thứ 3

​Chiều 17/10, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đã tổ chức Phiên họp thứ 3 để đánh giá những kết quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm, đồng thời kiểm đếm các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra năm 2023. Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.  

Dự chủ trì hội nghị tại điểm cầu quận Hà Đông có đồng chí Phạm Thị Hòa, Ủy viên BTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận cùng lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị quận.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, trong 9 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính được Thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiện đã có 47/79 nhiệm vụ đã hoàn thành, chiếm 59%. UBND Thành phố đã ban hành 4 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa 67 thủ tục hành chính thẩm quyền giải quyết của các Sở, 42 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính và phê duyệt 1.207 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính. Tính đến ngày 10/9/2022, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố là: 1.896 thủ tục hành chính, trong đó cấp Sở, cơ quan tương đương Sở: 1.418 thủ tục, cấp huyện: 327 thủ tục và cấp xã là: 151 thủ tục. Theo phương án sắp xếp, Thành phố giảm 06 chi cục thuộc Sở; giảm đầu mối bên trong chi cục 52 đơn vị. 

Về Chính quyền số, hiện đang có 25/28 chỉ tiêu đang được triển khai. Trong 102 nhiệm vụ, đã có 08 nhiệm vụ đã hoàn thành, 78 nhiệm vụ đang triển khai, 03 nhiệm vụ đơn vị đề xuất dừng thực hiện (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 01 nhiệm vụ, Sở Tài chính 01 nhiệm vụ, Văn phòng UBND Thành phố 01 nhiệm vụ), 05 nhiệm vụ chưa triển khai, 08 nhiệm vụ đề xuất chuyển tiếp năm 2024. 

Với tinh thần thẳng thắn, tại Hội nghị các đại biểu cũng đã phân tích, chỉ rõ 6 điểm nghẽn và nguyên nhân, giải pháp trong việc triển khai cải cách hành chính, chuyển đổi số Thành phố. Cụ thể, tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết TTHC của Hà Nội 9 tháng đầu năm 2023 hơn 2,8 triệu hồ sơ. Trong khi, số hồ sơ TTHC được cập nhật, công khai trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC còn thấp (chiếm 33,3%) dẫn tới tình trạng chậm công bố, công khai các TTHC, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp cận thông tin TTHC của người dân, doanh nghiệp và việc tổ chức thực hiện TTHC của các cơ quan, đơn vị. 

Bên cạnh đó, việc đồng bộ, kết nối các Hệ thống chuyên ngành chưa được thống nhất giữa Hệ thống của Bộ chủ quản với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Thanh toán trực tuyến chưa đáp ứng được mục tiêu của Chính phủ và việc huy động giám sát của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công còn nhiều hạn chế.  

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2023, không chuyển tiếp một số nhiệm vụ sang năm 2024. Quán triệt và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố, trong đó xác định tập trung cao điểm việc thực hiện “Thi đua nước rút 60 ngày đêm", hoàn thành mục tiêu tháo gỡ các điểm nghẽn của Thành phố trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp Thủ đô. Mỗi đơn vị lựa chọn cụ thể phần việc còn đang khó khăn để thực hiện, giải quyết dứt điểm, dù việc nhỏ nhất. 

Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị các đơn vị phải linh hoạt trong việc chuyển đổi số phù hợp với trình độ của từng đối tượng, với mục tiêu đảm bảo công khai, không cứng nhắc và chờ đợi hướng dẫn các Bộ, ngành về một số lĩnh vực, nhất là việc trả lương qua ngân hàng số. Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu người đứng đầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách chính nhiệm trước Thành phố về việc nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; trong đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm.

Nguồn: 

cổng thông tin điện tử quận Hà Đông

Viết bình luận

Xem thêm tin tức