Quận Hà Đông đẩy mạnh thực hiện công tác bình đẳng giới

Uỷ ban nhân dân quận Hà Đông vừa ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2022 trên địa bàn quận.

Theo kế hoạch, trong năm 2022 quận Hà Đông tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đẩy mạnh các chiến dịch, các hoạt động truyền thông thường xuyên về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ với các hình thức đổi mới, phong phú, đa dạng, hướng đến nhóm đối tượng cụ thể và phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm đối tượng, thu hút sự tham gia của nam giới và trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới, hạn chế sự tái diễn của tình trạng bất bình đẳng giới từ thế hệ này sang thế thệ khác; vận động sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức, cộng đồng và gia đình trong việc thực hiện nghiêm túc các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Nâng cao năng lực thực hiện công tác bình đẳng giới. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ từ quận đến cơ sở. Tổ chức tập huấn kiến thức về giới và kỹ năng lồng ghép giới cho cán bộ phụ trách công tác bình đẳng giới, cán bộ tư pháp, thành viên Ban vì sự tiến bộ phụ nữ quận và cán bộ Lao động - TBXH cấp phường. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Thủ trưởng đơn vị, tổ chức đoàn thể đối với những vấn đề liên quan đến nữ công chức, viên chức, người lao động; quan tâm và tạo mọi điều kiện để khơi dậy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức để phát huy vai trò, vị thế của mình trong công tác. Vận động sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức, cộng đồng, gia đình và trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, cam kết trách nhiệm và chuyển đổi hành vi tích cực trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tiếp tục xây dựng, củng cố, bồi dưỡng, tập huấn và phát triển đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên, báo cáo viên về bình đẳng giới ở các cấp, đặc biệt là ở cơ sở.

Đẩy mạnh việc lồng ghép yếu tố giới trong việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của quận, chú trọng vào các nội dung còn tồn tại về bất bình đẳng giới, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực chính trị, kinh tế; khai thác các nguồn lực nhằm đảm bảo quyền lợi, chăm lo đời sống của phụ nữ.

Xây dựng kế hoạch tổ chức đánh giá kết quả 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế trên địa bàn quận và hướng dẫn của cấp trên.

Kịp thời kiện toàn Ban vì sự tiến bộ phụ nữ quận. Duy trì nề nếp hoạt động của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ quận theo quy chế hoạt động. Tập huấn nghiệp vụ công tác, bồi dưỡng các kiến thức về giới, chính sách mới cho thành viên Ban vì sự tiến bộ phụ nữ quận và cơ sở. Phối hợp tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho nữ lãnh đạo, quản lý, nữ cán bộ trong diện quy hoạch chức vụ, chức danh lãnh đạo quản lý các cấp. Tăng cường kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ.

UBND quận đề nghị Ủy ban MTTQ, các đoàn thể quận và yêu cầu các phòng, ban, ngành, UBND các phường triển khai thực hiện. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, tiếp tục thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn quận Hà Đông. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn quận. Nâng cao trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và lồng ghép giới trong kế hoạch công tác của đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nguồn: 

cổng thông tin điện tử quận Hà Đông

Viết bình luận

Xem thêm tin tức