Những lợi ích khi thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
LỢI ÍCH KHI THAM GIA DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3,4
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet hoặc trên thiết bị điện tử thông minh khác (điện thoại thông minh, máy tính bảng,…);
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Chủ động các công việc khác của công dân;
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;
- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
I. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội
Là hệ thống giao dịch điện tử đối với các thủ tục hành chính giữa tổ chức/Công dân/ doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước; Hệ thống được thiết lập và hoạt động nhằm thực hiện Cải cách hành chính; tạo điều kiện cho các tổ chức/công dân thực hiện các yêu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính một cách thuận lợi, đơn giản; không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm.
Khái niệm: Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
< DVC mức độ 1 và 2: Đến trực tiếp cơ quan Nhà nước 02 lần trong giờ làm việc hành chính. Lần 01 để nộp hồ sơ, lần 02 để nhận kết quả
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
< DVC Mức độ 3: Khai báo và nộp hồ sơ qua mạng bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu; chỉ đến 01 lần duy nhất để nhận kết quả;
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
< DVC Mức độ 4: Nộp hồ sơ qua mạng (Tương tự như DVC mức độ 3) + Trả kết quả tại nhà theo đăng ký; Không phải đến cơ quan nhà nước;
KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3,4 CẦN PHẢI LƯU Ý
NHỮNG VẤN ĐỀ GÌ?
- Có số điện thoại di động (để hệ thống gửi các thông tin qua tin nhắn – SMS)
- Có địa chỉ thư điện tử (Email) để tiếp nhận và phản hồi các thông tin yêu cầu từ cơ quan chính quyền;
- Cung cấp, khai báo đầy đủ các thông tin nhằm thuận lợi hơn cho việc thụ lý, giải quyết hồ sơ theo yêu cầu của quý khách, tránh tình trạng phải bổ sung thông tin, kéo dài thêm thời gian giải quyết…
II. Danh mục các TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, thuộc thẩm quyền giải quyết tại UBND phường Vạn Phúc:
STT |
Lĩnh vực/ Nhóm Thủ tục hành chính |
Thời gian giải quyết TTHC tại phường |
|
|
LĨNH VỰC TƯ PHÁP |
||
01 |
Liên thông TTHC: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi |
3 ngày |
|
02 |
Đăng ký khai tử |
2 giờ |
|
03 |
Đăng ký kết hôn |
4 giờ (xác minh 5 ngày) |
|
04 |
Đăng ký lại kết hôn |
4,5 ngày |
|
05 |
Trích lục bản sao hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn) |
4 giờ |
|
06 |
Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân |
2,5 ngày |
|
07 |
Đăng ký giám hộ |
2 ngày |
|
08 |
Đăng ký chấm dứt giám hộ |
1 ngày |
|
III. Hướng dẫn cách thực thực hiện đăng ký dịch vụ công mức độ 3,4
Bước 1: Truy cập đường dẫn: http://egov.hanoi.gov.vn
Bước 2:
- Lựa chọn nhóm thủ tục hành chính/ tên TTHC tương ứng (ví dụ Khai sinh, kết hôn, trích lục hộ tịch…)
- Khai báo đầy đủ thông tin theo hướng dẫn (Lưu ý: các mục có dấu * là các mục bắt buộc phải có thông tin)
- Đính kèm các file ảnh/ Scan liên quan
- Nhập mã xác nhận để hoàn tất thủ tục đăng ký
Bước 3:
- Hệ thống sẽ tự động gửi thông tin đến quý khách, qua tin nhắn (SMS) và Email theo đăng ký, gồm:
+ Thông tin xác nhận việc đăng ký hoàn tất
+ Xác nhận hồ sơ đã được tiếp nhận, hẹn trả
+ Trạng thái có kết quả hoặc các yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc phát sinh khác (nếu có)
Bước 4:
- Sau khi có kết quả; Tổ chức/ công dân thực hiện việc nhận kết quả như sau:
+ Đối với DVC mức 3: Mang các giấy tờ bản chính, bản sao…(theo yêu cầu) đến Bộ phận 1 cửa (nơi đăng ký) để đối chiếu hoặc thu nộp
+ Đối với DVC mức 4: Chuẩn bị sẵn sàng các giấy tờ thu nộp theo yêu cầu; chuyển cho nhân viên bưu điện khi đến trả kết quả để nộp về cơ quan thụ lý theo quy định.
- Nộp phí/lệ phí (nếu có)
- Ký xác nhận (nếu được yêu cầu)
Viết bình luận